Phỏng vấn cựu sinh viên Vũ Thành - Hướng dẫn viên nội địa đạt tiêu chuẩn 5 sao năm 2018

01
01
'70

PV: Chào Anh Vũ Thành, anh có thể giới thiệu đôi nét về bản thân được không?

Anh Vũ Thành: Xin chào các bạn, mình là Lê Vũ Thành, hiện đang là hướng dẫn viên du lịch nội địa của công ty Lữ hành Saigontourist. Thời gian trôi qua nhanh như một cơn gió, ấy vậy mà cũng 10 năm gắn bó với cái nghề “đi đây đi đó”, “sạm nắng rám sương”.

PV: Thời sinh viên của Vũ Thành đã trải qua như thế nào?

Anh Vũ Thành: Vũ Thành vẫn luôn mãi nhớ về Trường Đại học Văn hoá Tp.HCM ở đường Quốc Hương năm nào. Hình ảnh một cậu sinh viên tỉnh bắt đầu làm quen với nhịp sống Sài Gòn hối hả, với giảng đường bài vở học hành, gặp được rất  nhiều bạn bè có chung cái niềm yêu thích du lịch như mình. Mình được học rất nhiều kiến thức mới mẻ và cũng rất tích cực tham gia các hoạt động của Đoàn thanh niên, Hội sinh viên. Thành đã từng là đội trưởng đội văn nghệ của lớp đấy, những tiết mục bọn mình biểu diễn đều là những kỉ niệm đẹp của thời sinh viên.

Ngày ấy, Thầy Cao Minh Hải - Tổ trưởng tổ hướng dẫn của công ty Lữ hành Saigontourist  và cũng là giảng viên giảng dạy môn Nghiệp vụ hướng dẫn đã tạo điều kiện để Thành được thực tập và cộng tác cho công ty ngay từ năm thứ 3 Đại học. Đó là cơ hội lớn cũng như bước ngoặt cho bản thân về một ngã rẽ sang hành trình đầy thử thách. Ở một môi trường hết sức năng động, uy tín thương hiệu cũng như tiếp cận với lực lượng hướng dẫn viên chuyên nghiệp và nhiệt tâm thì Thành cũng đã có cơ hội “thay da đổi thịt” từng bước, từng bước một được chinh phục ước mơ đặt chân đến khắp mọi miền Tổ quốc.

PV: Hiện giờ Thành đang công tác tại TNHH  MTV DVLH Saigontourist. Bước chân từ sinh viên đến một HDV kì cựu của công ty có uy tín trong cả nước khác biệt nào hay không? Kiến thức từ những năm tháng Đại học giúp ích gì cho Thành trong công việc?

Anh Vũ Thành: Để trở thành một hướng dẫn viên chuyên nghiệp thì 3 yếu tố quan trọng nhất cần phải tích luỹ là: KIẾN THỨC – KỸ NĂNG – THÁI ĐỘ. Các môn học trong 4 năm cũng góp phần lớn trong việc phát triển năng lực cho sinh viên như: Tuyến điểm du lịch, Nghiệp vụ hướng dẫn, Tổng quan du lịch, Địa lý du lịch, …các hoạt động ngoại khoá hay đặc biệt là 3 chuyến đi thực tập Miền Tây, Miền Trung, Xuyên Việt luôn là những trải nghiệm khó phai của quãng đời sinh viên và điều quan trọng là sinh viên luôn được có cơ hội cọ xát với thực tế công việc, từ kiến tập đến thực tập các Anh Chị hướng dẫn viên chuyên nghiệp để dần dần định hình cho bản thân một “phong cách nghề”.

Xác định làm hướng dẫn viên thì luôn cần thiết sự thích nghi và chấp nhận những tình huống muôn hình vạn trạng. Du lịch Việt Nam luôn thay đổi và biến thiên từng ngày theo hướng tích cực. Cho nên, bản thân Thành luôn mong muốn được học hỏi thêm những kiến thức mới, những điều mình chưa biết để làm giàu thêm vốn kiến thức và vốn sống thì mới có thể giữ vững được niềm đam mê mà mình theo đuổi. Khi còn là cộng tác viên của công ty, Thành luôn giữ vị trí top 10 trong các kỳ Huấn luyện hướng dẫn viên trong công ty. Dành thời gian tìm hiểu thêm hoạt động Teambuilding và Gala dinner để làm phong phú hơn khả năng đáp ứng công việc ngày càng đa dạng của du khách.

PV: Vũ Thành hãy chia sẻ những thành tích đã đạt được khi trở thành Hướng dẫn viên của Công ty TNHH  MTV DVLH Saigontourist?

Anh Vũ Thành: Năm 2018, Hiệp hội du lịch Việt Nam được sự tài trợ của Liên minh Châu Âu để tổ chức ra kỳ thẩm định và xếp hạng năng lực hướng dẫn viên trên cả nước. Thành cũng “liều mình” đăng ký và niềm vui thật viên mãn khi đạt kết quả là “Hướng dẫn viên nội địa 5 sao đầu tiên và duy nhất” trong kỳ thẩm định và tiếp tục được đạt danh hiệu “Hướng dẫn viên tiêu biểu năm 2018” do Hiệp hội du lịch Việt Nam trao tặng. Cùng với nguyện vọng được học hỏi thêm từ các đàn Anh Chị đi trước cũng như giúp đỡ thêm cho thế hệ kế thừa Vũ Thành được là trở thành thành viên của Ban chấp hành Chi hội hướng dẫn viên Tp.HCM nhiệm kỳ I (2018 – 2020) và II (2021-2023). Có lẽ những thành tựu ấy là những kỷ niệm không thể nào quên được trong sự nghiệp của mình.

PV: Theo anh, lợi thế của sinh viên tốt nghiệp từ khoa Du lịch trường đại học Văn hóa trong mắt nhà tuyển dụng là gì?

Anh Vũ Thành: Sinh viên Khoa Du lịch trường Đại học Văn hoá Tp.HCM luôn tự hào với truyền thống năng động và nhiệt huyết. Luôn phấn đấu hết sức mình để khẳng định năng lực của mình trên thị trường du lịch sôi động. Các Thầy Cô giảng dạy cũng đều là những bậc tiền bối có công đi tiên phong trong ngành du lịch và là những hoạ sĩ tài ba đã hợp sức để vẽ nên bức tranh du lịch ngày càng đậm màu và đa sắc. Những gì sinh viên được học trên giảng đường đều có thể ứng dụng trong thực tiễn, phục vụ cho nghề nghiệp mà mình lựa chọn.

PV: Các bạn học sinh cấp 3 đang đứng trước thời điểm quan trọng khi phải lựa chọn một môi trường học tập thích hợp. Anh có lời nhắn nhủ nào đến các bạn học sinh không?

Anh Vũ Thành: Vũ Thành có một may mắn trong quyết định hồi còn phổ thông, gia đình không có điều kiện để đi du lịch hay biết nhiều về du lịch nhưng Vũ Thành luôn có một ấp ủ được trở thành một hướng dẫn viên du lịch từ hồi lớp 11 và điều đó được xem như là một động lực mạnh mẽ để mình có thể chọn được đúng ngành nghề để học chuyên môn, bây giờ nhìn lại mình thấy thật may mắn khi đã chọn đúng khoa Du lịch trường Đại học Văn Hóa là nơi chắp cánh cho ước mơ của mình.

Bất kỳ một nghề nghiệp nào cũng cần thiết đam mê; chỉ cần có yêu thích thì dù khó khăn, chông gai, vất vả đều có thể vượt qua. Hướng dẫn viên gặp nhiều thử thách hơn thuận lợi trong những năm đầu tiếp cận với nghề, cho nên ý chí bền bỉ và trái tim nóng bỏng luôn quan trọng để giúp cho hành trình ngắm nhìn cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp hay giới thiệu cho du khách biết đến cái hay cái đẹp của Việt Nam trở nên thuận lợi hơn.

Vũ Thành hiện giờ cảm thấy hài lòng với những nỗ lực của bản thân trong quá khứ và vẫn sẽ tiếp tục vạch ra nhiều kế hoạch trong tương lai để mong muốn được thoả sức tung mình với mọi miền đất nước.

PV: Cảm ơn những chia sẻ rất thú vị của Vũ Thành, chúc cho những dự định của Anh sẽ luôn thành công.

Tin bài: ThS. Đặng Thị Thúy An – Giảng viên Khoa Du lịch

 

Từ khóa:

Sự kiện

VIDEO CLIP

Mạng xã hội