Sinh viên Khoa Du lịch "Khởi nghiệp thành công cần phải có đam mê"

01
01
'70

Trong những năm gần đây, khái niệm “khởi nghiệp” luôn được sự quan tâm của dư luận xã hội và thu hút các bạn trẻ. Đây là hướng phát triển đầy thú vị, táo bạo, yêu cầu phải có sự bền bỉ, ý chí và tinh thần “dấn thân”, chấp nhận đương đầu với khó khăn và thử thách. Thời gian qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã yêu cầu các trường đại học xây dựng chuyên đề khởi nghiệp để tạo ra một môi trường giảng dạy sáng tạo, liên kết chặt chẽ giữa lý thuyết với thực hành, nhà trường với doanh nghiệp, tạo điều kiện cho sinh viên “không gian” thử nghiệm những kiến thức học được nhằm tự tin khi ra trường.

Theo xu hướng đó, Khoa Du lịch – Trường Đại học Văn hóa Tp. Hồ Chí Minh đã điều chỉnh chương trình đào tạo 2 ngành: Quản trị DVDL và LH, Du lịch theo hướng ứng dụng, đưa môn học “Giáo dục Khởi nghiệp” vào trong giảng dạy nhằm giúp cho sinh viên hiểu được những điều kiện cần, đủ để tạo lập và điều hành thành công một doanh nghiệp mới. Bên cạnh đó, sinh viên có khả năng xây dựng được một kế hoạch hành động cho ý tưởng kinh doanh, thực thi kế hoạch và điều chỉnh cho phù hợp với những thay đổi của môi trường kinh doanh. Qua quá trình đào tạo, sinh viên của Khoa sau khi ra trường đã có kiến thức vững vàng, kỹ năng nghề thành thạo, đáp ứng yêu cầu của nhiều vị trí việc làm trong doanh nghiệp, đặc biệt là có khả năng tự thành lập doanh nghiệp du lịch riêng.

Khoa Du lịch xin giới thiệu một số gương mặt cựu sinh viên khởi nghiệp thành công, các bạn cùng có chung tình yêu mãnh liệt với nghề đã lựa chọn, kiên trì và nỗ lực không ngừng để khẳng định giá trị bản thân và góp phần phát triển ngành du lịch của thành phố Hồ Chí Minh.

 

1. “Làm dịch vụ tử tế” – để xứng đáng với slogan: “một thương hiệu – triệu niềm tin” đó là chia sẻ của bạn Nguyễn Thị Xuân Ngọc, Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Ngọc Việt. Có lẽ ai lần đầu tiên tiếp xúc với bạn Xuân Ngọc cũng sẽ ấn tượng bởi sự trẻ trung của nữ Giám đốc thế hệ 8X này. Nhìn vóc dáng mảnh mai, phong cách giản dị, ít người nghĩ rằng bạn đã có hơn 10 năm kinh nghiệm trong ngành lữ hành. Tập trung vào khai thác thị trường ngách, đáp ứng tốt nhất các yêu cầu và mong muốn của khách hàng, cùng với việc xây dựng chương trình tour phù hợp cho các đối tượng khách đã giúp Công ty TNHH Hoàng Ngọc Việt đẩy mạnh hoạt động kinh doanh, trở thành thương hiệu uy tín trên thị trường du lịch.

Bạn Xuân Ngọc cho biết Công Ty TNHH Hoàng Ngọc Việt được thành lập vào tháng 5 năm 2009. Ban đầu mới thành lập, công ty tập trung vào phân khúc dịch vụ phục vụ trẻ nhỏ, tham gia cùng cộng đồng dulichhocsinh.net, chung tay phát triển chương trình du lịch cho học sinh thông qua các hoạt động trải nghiệm kỹ năng sống & hướng đạo sinh. Trải qua hơn 10 năm thành lập và phát triển, đến nay, Công ty TNHH Hoàng Ngọc Việt đã phát huy những thế mạnh vốn có, bồi đắp những giá trị thích hợp, đồng thời tiếp tục vươn xa, phục vụ được nhiều đối tượng khách hàng khác nhau bằng cái tâm của người làm dịch vụ du lịch.

Để đạt được những thành quả bước đầu như trên, bạn Ngọc gửi gắm một số kinh nghiệm đối với các sinh viên khoa Du lịch đó là: “Chúng ta cần phải có sự quyết tâm và niềm đam mê. Các bạn cần có kiến thức nền vững chắc và học thêm nhiều kỹ năng khi còn là sinh viên

2. “Dám nghĩ, dám làm, quyết định dứt khoát, đừng vội nản chí” là một trong những lời nhắn nhủ của bạn Lưu Huy Nhật – cựu sinh viên lớp ĐHDL 7.3 dành cho các bạn sinh viên có ý tưởng và mong muốn khởi nghiệp.

Hiện nay, bạn Lưu Huy Nhật đang giữ chức vụ Giám đốc Công ty Cổ phần Time Travel. Từ khi còn là sinh viên năm 3, bạn đã tham gia cộng tác hướng dẫn cho vài công ty du lịch lớn trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh. Sau khi tốt nghiệp, bạn tiếp tục theo đuổi công việc yêu thích là: hướng dẫn du lịch Outbound, sales và làm các thủ tục xin visa các nước tại Công ty Venus Travel, đây chính là quá trình tích lũy kinh nghiệm và nuôi dưỡng ước mơ “khởi nghiệp”.

Bắt đầu xây dựng Time travel, đối với Huy thì khó khăn rất lớn là “vốn” để thuê văn phòng, nhân viên, đặt vé máy bay, thực hiện các thủ tục giấy phép kinh doanh, duy trì hoạt động công ty trong thời gian đầu ít khách hàng. Khó khăn tiếp theo là công ty mới thành lập, nhân viên trẻ chưa nhiều kinh nghiệm, thương hiệu mới gây dựng niềm tin với khách. Tuy nhiên, với nguồn khách thân thiết từ trước, với kinh nghiệm tích lũy trong những năm đi làm du lịch, với khao khát chinh phục bản thân, niềm tin vào bản thân mình, bạn đã dẫn dắt Công ty Time travel dần dần trở thành người bạn đồng hành với rất nhiều du khách và đứng vững trên thị trường du lịch.

Bạn Huy đã chia sẻ những kinh nghiệm trong quá trình khởi nghiệp đối với các bạn sinh viên Khoa Du lịch như sau: “Thứ nhất, các bạn nên biết ước mơ và nhìn vào người khác để phấn đấu; thứ hai, nên tìm những cộng sự đáng tin tưởng để cùng đồng hành trên chặng đường dài và đồng thuận cùng nhau trong quá trình khởi nghiệp; thứ ba nên kinh doanh bằng tâm huyết với nghề và với du khách, lấy chất lượng dịch vụ và phục vụ lên hàng đầu, luôn giữ chữ tín cùng khách hàng”.

3. Cựu sinh viên Huỳnh Minh Hiếu (Lớp CĐDL 9) hiện đang là Giám đốc Công ty TNHH du lịch Gia Định đã “nuôi dưỡng” ý tưởng sẽ thành lập một công ty lữ hành sau khi ra trường từ khi còn là sinh viên năm 2. Để thực hiện được ước mơ của mình, bạn đã bắt đầu nhiều công việc như: hướng dẫn du lịch, điều hành tour tại một vài công ty trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh. Trong suốt thời gian dài, bạn đã tích lũy những trải nghiệm đáng quý để phát triển nghề. Môi trường kinh doanh đã rèn luyện cho bạn sự kiên trì, khả năng vượt qua áp lực công việc, áp lực về doanh số…. Sau khi tích lũy đủ “lượng và chất”, Công ty TNHH du lịch Gia Định được thành lập vào năm 2016 với tiêu chí “đặt chất lượng lên hàng đầu, mang đến sự hài lòng trọn vẹn cho du khách".

Qua những lời chia sẻ của các cựu sinh viên Khoa Du lịch đã và đang thành công trong quá trình khởi nghiệp, nhận thấy rằng các bạn sinh viên cần chuẩn bị thêm cho mình những yếu tố sau:

- Xây dựng nền tảng kiến thức tốt khi còn ngồi trên ghế nhà trường, không ngừng học hỏi từ thầy cô, chuyên gia cố vấn và các anh chị khóa trước.

- Tham gia nhiệt tình hoạt động thực hành thực tế, thực tập tại doanh nghiệp để tích lũy kinh nghiệm trên nhiều vị trí công việc: hướng dẫn viên, sales, điều hành chương trình du lịch, tổ chức hoạt động văn phòng lữ hành….

- Xây dựng kế hoạch khởi nghiệp rõ ràng, xin ý kiến tư vấn từ những người có kinh nghiệm đi trước, thiết lập hệ thống mạng lưới khách hàng thân thiết. Xác định mục tiêu, kế hoạch rõ ràng để biến ý tưởng kinh doanh thành hiện thực, có thể kêu gọi thêm sự đầu tư.

- Kiên trì theo đuổi mục tiêu, chăm chỉ nỗ lực không ngừng, có ý chí và khát vọng được làm giàu để tạo động lực vươn đến thành công.

Và đặc biệt khi học tập tại Khoa Du lịch – Trường Đại học Văn hóa Tp. Hồ Chí Minh, các bạn sinh viên sẽ được trang bị kiến thức thực tiễn và kỹ năng chuyên môn thông qua các đợt thực tập doanh nghiệp, học tập với các doanh nhân, chuyên gia,…. giàu kinh nghiệm thực tiễn, giao lưu với doanh nghiệp và tham gia ngày hội việc làm để tìm hiểu thị trường lao động, nâng cao cơ hội làm việc sau khi ra trường.

Tin bài: Ths. Chu Khánh Linh

Từ khóa: