Giới thiệu Khoa Du lịch năm học 2019 - 2020

01
01
'70

1. Giới thiệu sơ lược về Khoa Du lịch

Khoa Du lịch được thành lập từ năm 1996. Qua hơn 23 năm hình thành và phát triển, đội ngũ giảng viên của Khoa ngày càng phát triển cả về số lượng và chất lượng. Quy mô đào tạo cũng tăng nhanh, đạt trên 1.000 sinh viên vào đầu năm học 2019-2020. Tham gia giảng dạy và nghiên cứu khoa học thường xuyên với Khoa còn có nhiều GS, PGS, Tiến sĩ, Thạc sĩ từ các khoa khác trong Trường và từ nhiều trường Đại học, Viện nghiên cứu cùng các doanh nhân đã và đang giữ cương vị quản lý tại một số doanh nghiệp du lịch hàng đầu trên địa bàn TP. HCM.

Trong những năm qua, Trường ĐH Văn hóa TP.HCM đã liên kết với Trường ĐHKHXH&NV Hà Nội để đào tạo Thạc sĩ Du lịch học cho 3 khóa với hơn 100 học viên. Ngoài đào tạo dài hạn, Khoa còn mở các lớp ngắn hạn nhằm góp phần đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực du lịch cho các tỉnh phía Nam. Chương trình đào tạo ngắn hạn khá đa dạng và đáp ứng nhu cầu thực tiễn của các địa phương. Các lớp bồi dưỡng ngắn hạn bao gồm: các lớp đào tạo nghiệp vụ hướng dẫn du lịch theo quy định của Tổng cục Du lịch để đủ điều kiện xét cấp thẻ Hướng dẫn viên du lịch; các lớp bồi dưỡng kiến thức về quản lý du lịch và nghiệp vụ du lịch dành cho các đối tượng đang làm việc tại các cơ quan quản lý du lịch, doanh nghiệp du lịch và các tổ chức, cá nhân có nhu cầu đào tạo nghề du lịch.

Hiện nay, Khoa Du lịch đang đào tạo cả 2 ngành thuộc nhóm ngành Du lịch, bao gồm: Du lịch – mã số 7810101 và Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành - mã số 7810103, với các chuyên ngành đa dạng. Các chương trình đào tạo hiện hành đều được xây dựng mới hoặc điều chỉnh theo định hướng ứng dụng, nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn nghề nghiệp, phù hợp với xu thế hội nhập khu vực và quốc tế. Các chương trình đào tạo này được xây dựng công phu, có sự tư vấn của chuyên gia về kiểm định chất lượng giáo dục, các nhà khoa học và quản lý doanh nghiệp hàng đầu trên địa bàn TP.HCM. Cùng với đó, hệ thống phòng học  lý thuyết và Trung tâm thực hành Lữ hành đang được đầu tư đạt chuẩn, góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng đào tạo.

Trong quá trình đào tạo, Khoa chủ động hợp tác chặt chẽ với hàng chục tập đoàn và doanh nghiệp du lịch lớn như: Tập đoàn Imperial, Công ty cổ phần Vinpearl, Saigontourist, Vietravel, Cholontourist, Đất Việt tour,…. để tổ chức hiệu quả các đợt thực tế và thực tập cho sinh viên, đảm bảo sinh viên khi tốt nghiệp vững vàng về lý thuyết, thành thạo về kỹ năng và sử dụng được ngoại ngữ phù hợp với yêu cầu của nhiều vị trí việc làm trong các doanh nghiệp du lịch.

Bên cạnh hoạt động đào tạo, Khoa đã tích cực đẩy mạnh nghiên cứu khoa học trong giảng viên và sinh viên, tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề, các hoạt động ngoại khoá nhằm trang bị thêm và tăng cường rèn luyện nghiệp vụ và các kỹ năng mềm cho sinh viên thông qua Câu lạc bộ Hướng dẫn viên du lịch và Câu lạc bộ Anh văn. Các chuyến thực tế nghiệp vụ được tổ chức bài bản với sự phối hợp chặt chẽ, có chất lượng giữa Khoa với các doanh nghiệp du lịch hàng đầu trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh.

Trong nỗ lực chung thực hiện sứ mạng và tầm nhìn của Trường ĐH Văn hóa TP.HCM, khoa Du lịch đã có kế hoạch mở thêm các chuyên ngành đào tạo bậc đại học, đào tạo cao học, đầy mạnh nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế, phấn đấu đến năm 2030 trở thành cơ sở đạt chuẩn quốc gia và khu vực về đào tạo và nghiên cứu du lịch.

Với những thành tích đạt được, Khoa Du lịch đã được Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch công nhận danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc” ba năm liên tục:  năm học 2015-2016, 2016-2017 và 2017-2018.

Xem thêm: Khoa Du lịch, Trường Đại học Văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh: 20 năm một chặng đường (http://www.hcmuc.edu.vn/khoa-du-lich-truong-dai-hoc-van-hoa-tphcm-20-nam-mot-chang-duong-2749.html)

2. Chức năng, nhiệm vụ:

2.1. Chức năng

Tham mưu cho Hiệu trưởng và tổ chức đào tạo, nghiên cứu khoa học các ngành Du lịch, Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành của Trường.

2.2. Nhiệm vụ

- Tham mưu cho Hiệu trưởng về các công tác có liên quan đến đào tạo, nghiên cứu khoa học của Khoa.

- Đào tạo:

+ Xây dựng và sửa đổi, cải tiến, bổ sung thường xuyên hàng năm các chương trình đào tạo các ngành Du lịch, Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành của Trường.

+ Lập kế hoạch, điều hành và quản lý giảng dạy, học tập, thảo luận, thực hành, thực tập các ngành Du lịch, Quản trị dịch vụ, lữ hành của Trường. - Biên soạn tập bài giảng, giáo trình, tài liệu phục vụ học tập cho các học phần các ngành Du lịch, Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành của Trường.

- Nghiên cứu khoa học:

+ Tổ chức cho giảng viên, sinh viên nghiên cứu khoa học theo Quy chế công tác giảng viên, Quy chế đào tạo và quy chế hoạt động khoa học của Trường.

+ Tổ chức nghiên cứu cải tiến phương pháp giảng dạy đối với giảng viên và học tập đối với sinh viên.

+ Xây dựng và thường xuyên cập nhật ngân hàng câu hỏi thi kết thúc học phân.

+ Thực hiện các nội dung thỏa thuận hợp tác với các cơ sở đào tạo, với các cơ quan, tô chức, doanh nghiệp nghề nghiệp trong và ngoài nước của Trường.

- Công tác với người học

+ Quản lý người học học tập.

+ Rèn luyện đạo đức nghề nghiệp cho người học.

+ Phối hợp với Phòng Công tác sinh viên thực hiện các công tác: Giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lôi sông; rèn luyện thê chât; đánh giá phân loại rèn luyện;... cho người học.

- Tổ chức triển khai, thực hiện các quy chế, quy định liên quan đến công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học, lao động của giảng viên và học tập, rèn luyện của người học.

- Đảm bảo và phát triển chất lượng các tiêu chuẩn giáo dục và ISO của Khoa.

- Quản lý viên chức, người lao động và tài sản

+ Quản lý viên chức, người lao động của khoa theo phân cấp của Hiệu trưởng.

+ Tổ chức thực hiện quy chế dân chủ và kỷ cương, lề lối làm việc trong đơn vị.

+ Quản lý và sử dụng đúng quy định tài sản được nhà trường giao;

- Triển khai sử dụng giờ lao động hành chính của từng giảng viên để làm các

công tác hành chính của khoa như: cố vẫn học tập, chủ nhiệm lớp; điều chỉnh, cải tiến,

bố sung chương trình đào tạo hàng năm; hướng dẫn người học thực tập, tham gia hội họp của trường,...

- Các nhiệm vụ khác

+ Tham gia các hội đồng nhà trường theo quy định.

+ Tham gia công tác khảo thí và các công tác khác của nhà Trường.

+ Tham gia các phiên họp, hội nghị định kỳ và đột xuất do nhà trường tô chức, triệu tập.

+ Phối hợp với các đơn vị khác để thực hiện các nhiệm vụ, công việc chung của Trường.

+ Thống kê, lưu trữ hồ sơ, tài liệu của khoa và thực hiện các loại báo cáo theo yêu cầu.

+ Thực hiện các nhiệm vụ khác do Hiệu trưởng phân công.

 

Từ khóa: